Bám sát Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, năm 2023, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tiếp tục cụ thể hóa nghị quyết vào nhiệm vụ được giao.

Tháng 7/2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị Lê Duẩn tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề: “Đảng bộ tỉnh Quảng Trị với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị”. Hội thảo đã nhận được 32 bài viết của các nhà khoa học, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh.

Hiệu trưởng Trường Chính trị Lê Duẩn, TS. Dương Hương Sơn cho biết, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là mệnh lệnh sống còn của Đảng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải trên cơ sở quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam. Để thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị có hiệu quả, đi vào chiều sâu cùng với nhiều nhiệm vụ, giải pháp mà nghị quyết đã đề ra, các cấp, ngành cần phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo nhằm góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách hiệu quả.

Trước đó, tại TP. Đông Hà, Báo Quảng Trị đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hội thảo có chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trương Đức Minh Tứ cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ của internet, mạng xã hội toàn cầu... các thế lực thù địch, phản động lợi dụng mạng xã hội, các kênh thông tin của một số nước phương Tây tăng cường chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng cần được chú trọng hơn.

Thực trạng này đòi hỏi sự vào cuộc và định hướng dư luận một cách nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống Báo Đảng để phát huy tốt nhất hiệu quả đấu tranh của Nhân dân chống lại các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn bao giờ hết, hệ thống Báo Đảng cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hội thảo đã đi sâu phân tích làm rõ trên cơ sở lý luận và thực tiễn, qua đó rút ra những cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới.

Cũng thông qua hội thảo, các cơ quan Báo Đảng chú trọng cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này; các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí đầu tư nguồn lực, quan tâm đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng. Ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên trang mạng xã hội của các Báo Đảng cũng được hội thảo làm rõ để tạo sự hấp dẫn, thu hút bạn đọc.

Mới đây, BCĐ 35 tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tập huấn, diễn tập thực hành năm 2023 để trang bị kiến thức, kỹ năng cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Tại hội nghị, 240 đại biểu được giới thiệu các chuyên đề: “Kinh nghiệm trong xử lý khủng hoảng truyền thông và tổ chức phối hợp lực lượng đấu tranh trên không gian mạng”; “Diễn tập đấu tranh xử lý thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội”; “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, quan điểm sai trái trong tình hình mới”.

Đánh giá về kết quả hội nghị tập huấn, diễn tập, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ 35 tỉnh Hồ Đại Nam cho biết, Quảng Trị là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị tập huấn với nội dung này trong năm 2023. Hội nghị đã đáp ứng các yêu cầu trung ương đề ra, được đánh giá chất lượng, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện.

Đặc biệt, lần đầu tiên Quảng Trị diễn tập đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội là nội dung mới, sáng tạo, giúp các đơn vị, địa phương nắm chắc quy trình xử lý khi có sự việc, tình huống xảy ra. Đây cũng là thước đo công tác tập hợp lực lượng thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực này trong toàn tỉnh.

Để phục vụ nội dung diễn tập, cơ quan Thường trực BCĐ 35 tỉnh đã xây dựng video tình huống giả định, kết hợp các hình ảnh có sẵn của trung ương, tìm kiếm, sưu tầm các video, hình ảnh hoạt động của BCĐ 35 cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương để biên tập hình ảnh, sử dụng công nghệ AI thuyết minh cho nội dung video. Nội dung diễn tập kết hợp giữa lời dẫn của MC trực tiếp tại hội trường và các video hình ảnh.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngày 17/2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 88 tổ chức Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tỉnh Quảng Trị năm 2023. BCĐ 35 các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã nhận được 3.271 bài dự thi.

Trên cơ sở các bài dự thi do BCĐ 35 cấp huyện gửi về, Ban tổ chức cuộc thi đã sàng lọc và đưa 479 tác phẩm vào chấm sơ khảo, 113 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, 81 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn tham gia cuộc thi ở trung ương. Số lượng tác phẩm dự thi lớn, đầy đủ các thể loại và đa dạng về thành phần cho thấy cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tại lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, năm 2023 do trung ương tổ chức, BCĐ 35 tỉnh Quảng Trị được trao giải Tập thể xuất sắc và có 2 tác phẩm của các tác giả cũng được trao giải.

Cùng với việc tổ chức hội thảo, cuộc thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, các chi bộ trong tỉnh đã đưa nội dung này vào diễn đàn sinh hoạt chuyên đề hằng năm. Các chi bộ tổ chức diễn đàn đã khái quát được nội dung trong Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, đảm bảo yêu cầu đề ra về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.