(baovenentang). Ban Tuyên giáo Thành ủy vừa ban hành Kế hoạch số 80-KH/BTGTU ngày 23/02/2023 huy động cán bộ, đảng viên, người lao động của ngành Tuyên giáo, Trường Chính trị thành phố, Ban chỉ đạo 35 và nhóm chuyên gia các cấp, công chức, viên chức, phóng viên, đoàn viên, hội viên,… tham gia hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023.

Theo đó, đối tượng tham gia Cuộc thi năm nay là Người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, người nước ngoài có tác phẩm chính luận phù hợp với tiêu chí của Cuộc thi; đồng thời khuyến khích sự tham gia của Thành viên Ban Chỉ đạo 35, Nhóm chuyên gia, Tổ Thư ký giúp việc và Cộng tác viên các cấp trên địa bàn thành phố; các đồng chí báo cáo viên Thành ủy, cộng tác viên dư luận xã hội thành phố; cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang thành phố; cán bộ, đảng viên, người lao động của sở, ban, ngành thành phố; cán bộ, đảng viên, người lao động, hội viên, đoàn viên, thanh niên của Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, liên hiệp các hội quần chúng thành phố; cán bộ, đảng viên, nhà báo, phóng viên, biên tập của Hội Nhà báo thành phố, các cơ quan báo, đài thành phố, Cổng Thông tin điện tử thành phố; cán bộ, đảng viên, giảng viên, công chức, viên chức, người lao động Trường Chính trị thành phố; giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố; các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà giáo, cán bộ hưu trí và Nhân dân... trên địa bàn thành phố.

Cuộc thi năm nay được triển khai dưới 02 dạng hình thức gồm các tác phẩm thể loại bài viết và các tác phẩm thể loại âm thanh, hình ảnh. Đối với các tác phẩm thể loại bài biết, mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 02 tác phẩm dự thi gồm 01 bài viết chính luận loại hình tạp chí (tạp chí in hoặc tạp chí điện tử) và 01 bài viết chính luận loại hình báo (báo in hoặc báo điện tử). Đối với các tác phẩm thể loại âm thanh, hình ảnh, mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 03 tác phẩm dự thi gồm 01 tác phẩm loại hình báo nói (phát thanh); 01 tác phẩm loại hình báo hình (truyền hình) và 01 tác phẩm loại hình video clip. Tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ, Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, các quy định khác của pháp luật.

Các tác phẩm dự thi là tác phẩm chính luận bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc được dịch ra tiếng Việt) hoặc tiếng nước ngoài, thuộc một trong các loại hình: Tạp chí (in hoặc điện tử), báo (in hoặc điện tử), phát thanh, truyền hình, video clip, bảo đảm quy định về hình thức nêu tại Thể lệ Cuộc thi; phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội trước thời điểm phát động Cuộc thi. Trông đó, các tác phẩm dạng viết phải bảo đảm tỷ lệ không trùng lặp theo quy định (không trùng lặp quá 20% đối với thể loại tạp chí, không trùng lặp quá 25% đối với thể loại báo so với các công trình khác của chính tác giả, nhóm tác giả hoặc của tác giả, nhóm tác giả khác).

Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm tính khoa học, tính Đảng, tính chiến đấu, tính định hướng, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, có phát hiện mới. Khuyến khích các tác phẩm bảo vệ những nguyên lý cơ bản, những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam; đề xuất bổ sung, phát triển lý luận, hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật; những sản phẩm “bút chiến” phản bác trực diện, vạch trần tính chất phản cách mạng, phản khoa học trong luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Chủ đề tác phẩm tập trung vào những vấn đề cơ bản, trọng tâm, những vấn đề nổi lên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

Tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm gửi tham gia dự thi. Sau khi gửi dự thi, tác giả, nhóm tác giả có thể công bố, đăng tải tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội nhưng phải thông báo và gửi minh chứng công bố, đăng tải kèm theo về cơ quan, đơn vị đã nhận tác phẩm hoặc gửi về đơn vị thường trực Cuộc thi. Tác giả, nhóm tác giả hoặc cơ quan liên quan không sử dụng tác phẩm tham gia cuộc thi này để tham gia các cuộc thi khác.

Ban Tuyên giáo Thành ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 thành phố nhận tác phẩm dự thi từ khi phát động Cuộc thi cho đến hết ngày 15/6/2023 (tính theo dấu bưu điện). Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Trường Chính trị thành phố thẩm định, đánh giá, xét chọn bài viết dự thi từ ngày 16/6/2023 đến ngày 20/7/2023; gửi các tác phẩm dự thi cho Ban Tổ chức cấp Trung ương 20/7/2023 đến ngày 31/7/2023. Lễ công bố và trao giải Cuộc thi tổ chức vào cuối tháng 10/2023.

Ngoài cơ cấu giải thưởng của Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 thành phố sẽ xem xét, đề xuất tặng Bằng khen Tập thể xuất sắc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng tốt và có nhiều tác phẩm tham gia dự thi đạt giải cấp Trung ương và tặng Bằng khen cá nhân xuất sắc cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm dự thi đạt giải cấp Trung ương./.

Dẫn theo dangbodanang.vn