Hơn 35 năm qua, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, một bộ phận đồng bào Mông đã nhận ra tính chất bất hợp pháp của cái gọi là “đạo Dương Văn Mình” và nguyện một lòng đi theo Đảng.

LỜI THỨC TỈNH CỦA NGƯỜI TỪ BỎ TỔ CHỨC BẤT HỢP PHÁP DƯƠNG VĂN MINH

Đến nay, cộng đồng dân tộc Mông, trong đó có cả những hộ bị lôi kéo theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình (TCBHPDVM)  đều thấy rõ, mặc dù hoạt động từ năm 1989 đến nay nhưng tổ chức này không đem lại lợi ích gì, chỉ để lại nhiều hệ lụy, gây mất đoàn kết dân tộc. Ngay tại xã Thượng Thôn (Hà Quảng), quê của DVM, rất nhiều hộ dân tộc Mông đã sớm thức tỉnh từ bỏ TCBHPDVM, chọn đi theo đường của Đảng vươn lên xây dựng cuộc sống khá giả, tiến bộ hơn.

Ông Lý Văn Páo, dân tộc Mông, 54 tuổi, xóm Táy Dưới, xã Thượng Thôn, trước đây tin theo TCHBPDVM (1989 - 1996) kể lại: Hồi đó tôi mới lớn, thấy người nhà nói phải theo TCHBPDVM mới hết khổ, không làm cũng có ăn, người ốm chỉ cần đi cúng sẽ khỏi bệnh… Tôi đi cầu nguyện vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần nhưng đọc mãi không hiểu gì, nhà nghèo vẫn phải nộp tiền, cuộc sống cực khổ lắm… Năm 1993, xã Thượng Thôn cũng như các xã khác trên vùng núi đá Lục Khu này, nhà nào cũng thiếu nước sinh hoạt 6 - 7 tháng/năm, hạn hán, mất mùa đói khổ lắm. Trước mùa mưa đến, tôi thấy cán bộ xã, huyện đến khảo sát, vận động, hỗ trợ tiền cho từng hộ, xóm người Mông, Nùng, Tày xây nhiều bể chứa nước sinh hoạt vào mùa mưa để có nước ăn, hỗ trợ cứu đói giáp hạt... Khi đó, tôi hiểu chỉ có Đảng mới quan tâm giúp đỡ người Mông lúc đói khổ nhất. Năm 1996, tôi từ bỏ không theo TCBHPDVM và tiếp tục đi học. Năm 2000 - 2002, tôi được UBND xã chọn tham gia xóa mù chữ cho đồng bào Mông, làm công an viên, được bồi dưỡng kết nạp Đảng năm 2003.

Theo đường lối của Đảng, không chỉ có gia đình ông Páo mà toàn bộ dân tộc thiểu số (DTTS) các xã vùng Lục Khu núi đá cao khó khăn được đầu tư đường ô tô từ huyện đến xã, xóm, xây dựng trường học, trạm y tế, kéo điện lưới về xóm, bản; trẻ em đi học gần nhà, hộ nghèo có thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh, hỗ trợ xóa nhà dột nát… Bà con được học kỹ thuật trồng cây ngô chịu hạn, đỗ, lạc xen canh, trồng cỏ voi nuôi bò vỗ béo vươn lên thoát nghèo. Gia đình ông Páo học cách làm ăn mới đã vươn lên hộ khá, các con đều được đi học, trưởng thành. “Tôi cùng các hộ Tày, Nùng tích cực tuyên truyền, vận động được nhiều hộ dân tộc Mông từ bỏ không theo TCBHPDVM. Số ít hộ còn lại..., tôi và cán bộ xã tiếp tục vận động bà con bỏ TCHBPDVM, cởi bỏ mê tín, dị đoan đè nặng tâm lý bao năm qua”. Ông Páo bày tỏ.

Tại xóm Sỹ Điêng, xã Thượng Thôn, ông Dương Văn Dùng, 79 tuổi, dân tộc Mông, người có uy tín, nguyên Bí thư Đảng ủy xã, 39 năm tuổi Đảng bộc bạch: Tôi và DVM sinh ra và lớn lên tại Sỹ Điêng. Năm 1989, khi DVM tự xưng là con của Chúa trời xuống cứu thế, nói với bà con: “Ai ốm đau chỉ cần nghe lời của Chúa thì người bị bệnh không cần cúng, không uống thuốc sẽ khỏi. Bỏ thổi khèn, thổi sáo, hằng tuần cầu nguyện sẽ hưởng sung sướng…”  Khi đó, nhiều hộ vì mù chữ, nhẹ dạ đã bị lôi kéo theo. Cả xóm chỉ còn 3 hộ, trong đó có gia đình tôi không theo TCHBPDVM.
Ông Dùng báo cáo lên Huyện ủy, Đảng ủy xã, tổ chức đoàn thể tích cực vận động, phân tích cho bà con hiểu chiêu trò mê tín, lừa bịp không tin theo DVM. Chỉ có Đảng, Nhà nước mới hỗ trợ cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống. Đến nay, thế hệ trẻ dân tộc Mông được đi học, có tri thức nhận rõ tin theo TCBHPDVM là mê tín, dị đoan, bất hợp pháp. Vì thế từ trước những năm 2019, khi DVM nhiều lần quay trở lại Thượng Thôn xúi giục một số hộ xin cấp ủy, chính quyền huyện, xã xây dựng “Nhà đòn” để cầu nguyện, hòng lôi kéo bà con tụ tập đông người nhưng chúng đều thất bại. “Nhà đòn” chẳng ai muốn đến, bà con đồng tình dỡ bỏ. “Năm 2019, DVM về Sỹ Điêng quy tập mồ mả gia đình. Ông ta đến gặp, báo cáo ông Dùng, Công an huyện và mời cùng tham dự ngày quy tập mộ. Chính DVM thừa nhận khi bệnh nặng có Đảng và Nhà nước cứu chữa, quê hương đổi thay cũng nhờ có Đảng”. - Ông Dùng chia sẻ

XÂY DỰNG ĐIỂM TỰA “3 KẾT HỢP” CHO ĐỒNG  BÀO MÔNG

Đường lối, chính sách của Đảng không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Mông, ngay khi cả nước đối mặt với đại dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài năm 2020 - 2021, Tỉnh ủy luôn quan tâm đến cộng đồng dân tộc Mông. Các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phòng, chống dịch tại điểm nóng, tiêm vắc xin Covid-19 cho trên 60.000 người Mông để vượt qua đại dịch. Vì thế, cộng đồng dân tộc Mông ngày càng vững tin vào Đảng. Số hộ bỏ TCBHPDVM ngày càng tăng lên, hiện nay chỉ còn 18 điểm, nhóm/6 huyện (Bảo Lâm, Hà Quảng, Hòa An, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Bảo Lạc). Đây là điều kiện thuận lợi để Tổ công tác Chỉ thị số 37-CT/TU tiếp tục vào cuộc quyết liệt xóa bỏ TCBHPDVM, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Vi Xuân Thứ cho biết: Những hộ còn bị ảnh hưởng bởi TCBHPDVM chủ yếu ở lẻ trên núi cao, đời sống còn khó khăn, nhận thức hạn chế nên một số đối tượng cốt cán và phần tử bên ngoài vẫn ngoan cố đưa ra nhiều thủ đoạn để tiếp tục dụ dỗ, ép buộc bà con. Ban Dân vận tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện củng cố đội ngũ cán bộ cơ sở DTTS có trình độ để xây dựng mô hình dân vận mới, sâu sát với dân, tuyên truyền, vận động phù hợp với nhận thức, phong tục, tập quán của bà con. Tăng cường phối hợp các lực lượng trong đấu tranh tại những điểm, nhóm phức tạp theo tinh thần “3 kết hợp” (cán bộ gần dân đấu tranh 4 “tại chỗ” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần) làm điểm tựa vững chắc cho bà con. Phát huy văn hóa truyền thống xây dựng quy ước, hương ước thôn, bản, xây dựng lối sống văn minh trong đồng bào DTTS và dân tộc Mông.

UBND tỉnh triển khai Nghị quyết số 12/NQ-CP, ngày 15/2/2020 của Chính phủ về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đây là một chương trình nhân văn của Đảng và Chính phủ, tạo cơ hội để đồng bào DTTS phát triển KT - XH, vươn tới cuộc sống sung túc, đầy đủ. Đến nay, tại những huyện có đồng bào Mông sinh sống, tỉnh huy động trên 3.000 tỷ đồng tiếp tục xây dựng trên 1.000 công trình hạ tầng cơ sở, khu tái định cư ổn định đời sống cho 2.000 hộ; hỗ trợ sản xuất 330 tỷ đồng cho 62.000 lượt hộ nghèo, cho hộ nghèo vay 100 tỷ đồng phát triển KT - XH; xóa nhà dột nát cho hộ nghèo (mục tiêu trên 6.600 nhà dột nát), trong đó có gần nghìn hộ dân tộc Mông. Duy trì 100% xóm, bản có người Mông đều có chi bộ Đảng. Cấp giấy đăng ký để quản lý tôn giáo 157 điểm, nhóm, trong đó có 48 điểm nhóm dân tộc Mông. Không có điểm nóng về tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại huyện Bảo Lâm có 50% là dân tộc Mông cao nhất tỉnh, cũng là địa bàn phức tạp, Bí thư Huyện ủy Đoàn Trọng Hùng cho biết: Huyện ủy chỉ đạo các tổ công tác luôn bám sát cơ sở làm điểm tựa vững chắc cho hộ còn bị lôi kéo đi theo TCBHPDVM. Bố trí các nguồn lực đầu tư cho vùng DTTS với giải pháp căn cơ, phù hợp, phát huy thế mạnh chăn nuôi bò, kinh tế rừng, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con. Huyện, xã tiếp tục tổ chức cuộc gặp mặt, đối thoại trực tiếp với bà con, lắng nghe và giải quyết nguyện vọng chính đáng. Vận động hộ nghèo dân tộc Mông ký cam kết từ bỏ TCBHPDVM, huyện hỗ trợ xóa nhà dột nát, kéo đường dây điện, hỗ trợ sản xuất… theo chế độ, chính sách của Nhà nước.

Với sự quan tâm sát sao, nhân văn của các cấp ủy, chính quyền đối với hộ dân tộc Mông còn tin theo TCBHPDVM, bà con được tiếp thêm sức mạnh để từ bỏ TCBHPDVM, khơi dậy lòng tự tin từ văn hóa tốt đẹp của dân tộc Mông, vững vàng niềm tin với Đảng, tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê: Cộng đồng dân tộc Mông gắn bó với các DTTS anh em Cao Bằng trong suốt tiến trình lịch sử và công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước. Vì vậy, xóa bỏ TCBHPDVM chính là sớm giúp một số hộ dân tộc Mông tin theo TCBHPDVM cởi bỏ được sự áp đặt mê tín dị đoan, lạc hậu của kẻ xấu hòng chia rẽ một số bộ phận đồng bào Mông trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể sẵn sàng làm điểm tựa đón nhận những hộ dân tộc Mông từ bỏ TCBHP DVM để trở về xây dựng cuộc sống mới, góp phần xây dựng quê hương Cao Bằng ngày càng đổi mới, tiến bộ, văn minh. 

Bài đăng trên Báo Cao Bằng điện tử