(baovenentang.org.vn). Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 35 Trung ương nhấn mạnh, giá trị và thành công của Cuộc thi chính là tạo ra luồng thông tin chính thống "chống" lại những luận điệu, quan điểm sai trái, xuyên tạc.

Ngày 22/10, tại Hà Nội sẽ diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023. Cuộc thi do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Lần đầu tiên trong 3 mùa giải, năm nay Ban Tổ chức nhận được hơn 300.000 bài tham dự thi.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 35 Trung ương nhấn mạnh, giá trị và thành công của Cuộc thi chính là tạo ra luồng thông tin chính thống "chống" lại những luận điệu, quan điểm sai trái, xuyên tạc.

PVThưa ông, cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tổ chức lần này với quy mô toàn quốc. Qua 3 lần diễn ra cuộc thi, ông ấn tượng sâu sắc nhất về điều gì?

Ông Nguyễn Xuân Thắng: Qua 3 lần diễn ra, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch ngày càng đi vào nề nếp, được tổ chức rất bài bản với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và đặc biệt hưởng ứng của toàn dân.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 35 của các cơ quan, đơn vị và các địa phương đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ kế hoạch, tổ chức, đánh giá lựa chọn những bài thi có chất lượng. Ấn tượng như vậy cho thấy cuộc thi đã thể hiện sự lan tỏa rất rộng rãi và khẳng định Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch đã thực sự đi vào cuộc sống, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng về tư tưởng chính trị. Đấy là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

PVNăm nay Cuộc thi tăng về số lượng tác phẩm, tác giả, nhóm tác giả và có chất lượng rất cao. Ông đánh giá như thế nào về cuộc thi năm nay?

Ông Nguyễn Xuân Thắng: Kế thừa những kết quả của cuộc thi trước, năm nay các bài viết tham gia đông đảo nhất, lớn nhất từ trước đến nay với trên 300.000 bài. Thứ hai, hình thức rất phong phú, đa dạng từ báo viết, tạp chí chính luận, cho đến báo hình, báo nói. Hình thức như thế là rất phong phú. Thứ ba, tham gia ở nhiều lứa tuổi, mọi thành phần trong xã hội. Tôi đặc biệt ấn tượng có tác giả là cán bộ lão thành 101 tuổi, có cụ 96 tuổi đã liên tiếp hai lần tham gia. Cuộc thi này cũng có sự tham gia của các em học sinh phổ thông, viết bài cũng rất là hay, hồn nhiên, nhưng cũng thấy rõ được niềm tin của các em đối với Đảng. Cuộc thi còn có sự tham của nhiều tác giả nước ngoài. Ở đây tính lan tỏa cuộc thi và chất lượng của bài viết lần này rất là tốt. Tốt là sàng lọc từ các cấp và người viết nhiều kinh nghiệm hơn. Đặc biệt, sau khi ban hành sổ tay về bảo vệ nền tảng tư tưởng, những người tham gia cuộc thi có được cách thức và đặc biệt là hiểu được thế nào là một bài chính luận để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

PV: Thưa ông, những tác phẩm dự thi có ý nghĩa thế nào trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch hiện nay?

Ông Nguyễn Xuân Thắng: Trước hết phải khẳng định quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, những thành tựu to lớn của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Các bài viết theo hướng đảm bảo thông tin chính thống để có nhận thức một cách rõ hơn về quan điểm, chủ trương đúng đắn, những nội dung đổi mới, tầm nhìn tư duy chiến lược của Đảng ta qua gần 40 năm đổi mới. Thứ hai, trực tiếp đấu tranh với những luận điệu, quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối chủ trương, xuyên tạc thành quả của chúng ta. Những người tham gia Cuộc thi đã ý thức một cách sâu sắc và họ thậm chí bằng chính cuộc đời của mình để luận giải, luận cứ phản bác các quan điểm sai, cho nên tính thuyết phục rất cao. Giá trị và thành công của cuộc thi chính là vừa "xây", tạo ra luồng thông tin chính thống thật tốt và vừa "chống" là chống những luận điệu, quan điểm sai trái, xuyên tạc.

PVLễ trao giải Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm nay được tổ chức trao giải vào ngày 22/10. Điều này thì có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thắng: Thật sự có ý nghĩa, bởi Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch đã trải qua 5 năm. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 35 vào ngày 22 tháng 10 năm 2018 và đến nay tròn 5 năm. Cho nên, cuộc thi cũng là một phần để thực hiện việc sơ kết và triển khai thực hiện Nghị quyết 35. Kết quả của cuộc thi khẳng định tính đúng đắn, tầm quan trọng, vai trò của Nghị quyết 35 trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng hiện nay. Vì thế ý nghĩa cuộc thi rất lớn. Đây cũng là một minh chứng rất sinh động, tới đây Ban chỉ đạo 35 Trung ương sẽ tiến hành Hội nghị sơ kết toàn quốc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái của thế lực thù địch./.

 PVXin trân trọng cảm ơn ông.