(BVNT). Với gần 30.000 tác phẩm dự thi, trong đó có hơn 100 tác phẩm chất lượng cao được đăng tải trên các cơ quan báo chí truyền thông và mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt người xem, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 của Hải Phòng đã thành công tốt đẹp, tạo sức lan tỏa lớn trong đời sống của người dân thành phố Cảng.

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tác giả đoạt giải cao trong cuộc thi

Phát động từ ngày 1/3/2024, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới năm 2024 đã được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố. Ngoài việc tổ chức tập huấn chung cho các tác giả có triển vọng của toàn thành phố, Ban chỉ đạo 35 của nhiều quận, huyện cũng đã tổ chức được các lớp tập huấn chuyên sâu cho từng đối tượng dự thi. Các buổi trao đổi, tọa đàm liên quan đến cuộc thi cũng đã được nhiều chi bộ, đảng bộ tổ chức. Vì vậy, cuộc thi năm nay đã  được lan toả sâu, rộng  tới các đảng viên, cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị các cơ quan đảng, đoàn thể, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố tới cơ sở; lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, nhà báo, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân.

Ban Tổ chức Cuộc thi  nhận được 28.155 tác phẩm dự thi của hơn 28 nghìn tác giả thuộc  35 đầu mối tham gia ở tất cả các thể loại gồm tạp chí, báo in, phát thanh truyền hình, video clip.  Trong đó,  có cụ 94 năm tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng; có cháu nhỏ 10 tuổi đã có tác phẩm tham gia Cuộc thi. Đa số các tác phẩm tham gia dự thi bám sát các chủ đề, nội dung theo quy định của thể lệ; nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu về hình thức, nội dung. Một số tác phẩm có sự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, đề cập đến những vấn đề mới mang tính thực tiễn với tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch nói riêng…

Một số địa phương gửi số lượng tác phẩm tham dự nhiều như các quận, huyện: Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Hải An, Kiến An, Vĩnh Bảo, An Lão, Kiến Thụy… Đặc biệt, ngành giáo dục và đạo thành phố đã chỉ đạo tất cả các trường  trên địa bàn đều có tác phẩm dự thi và nhiều bài thi có chất lượng tốt.

Tác phẩm “Khắc ghi lời Bác, người công nhân làm chủ đất nước”  bà Trương Thị Len  (86  tuổi), là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 3, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân với cách thể hiện chân thành, ngôn từ giản dị đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các thành viên ban giám khảo từ cấp quận đến cấp thành phố.  Bà Trương Thị Len  là công nhân có vinh dự được 7 lần gặp Bác Hồ. Khắc ghi lời dạy của Bác, bà đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng với thế hệ công nhân hôm nay, trong đó có nhiệm vụ giữ gìn bản chất công nhân, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tác phẩm dự thi của bà Len đã được Ban tổ chức nhất trí trao tặng giải đặc biệt.

Trong lễ trao giải Cuộc thi được tổ chức trang trọng vào ngày 3/8 tại Trường Chính trị Tô Hiệu, ngoài giải đặc biệt tặng bà Trương Thị Len, Ban tổ chức đã trao 3 giải A cho các tác phẩm: “Dân thụ hưởng- Bước tiến mới trong nhận thức và hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam” của tác giả Bùi Thị Hồng Anh, Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Tô Hiệu; “Kiểm soát quyền lực: Nhận diện rõ, cơ chế chặt, xử lý nghiêm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” của nhà báo Nguyễn Thị Hồng Thanh, Chuyên đề An ninh Hải Phòng; “Tăng đề kháng cho đảng viên từ chi bộ dân cư” của nhóm tác giả Lam Ngọc, Tú Oanh, Hồng Nhung, Bích Thủy, Nguyễn Hà- Đài PTTH Hải Phòng.

 Ban Tổ chức cũng đã trao 5 giải B; 8 giải C; 10 giải khuyến khích; 10 giải triển vọng; 1 giải cho tác giả nhiều tuổi nhất và 1 giải cho tác giả nhỏ tuổi nhất.

Đặc biệt, trên cơ sở đánh giá lượng người truy cập, bình luận, chia sẻ các tác phẩm dự thi đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, Ban tổ chức đã có quyết định trao tặng thêm 10 giải  lan tỏa, trong đó có những tác phẩm được hàng chục vạn người đọc, được hàng nghìn người chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 thành phố nhấn mạnh: Qua ba lần tổ chức, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố. Mặc dù cuộc thi phát động trong thời gian không dài, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cách làm sáng tạo, hiệu quả, cuộc thi tiếp tục được lan tỏa rộng rãi, nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia của các cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị và đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân, với nhiều tác phẩm tham gia có chất lượng.

Cuộc thi góp phần giúp cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ hơn bản chất và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và những quan điểm sai trai về tư tưởng chính trị, những hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa; từ đó nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố./.

Theo ANHP