(bvnt). Ngày 14/8/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024 và phát động Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, các đồng chí trong Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương; Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung Ương; Ban Chỉ đạo 35 Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội nhà báo Việt Nam; Thành viên Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương; Bí thư, Phó Bí thư, ủy viên ban chấp hành các cấp uỷ, trưởng đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và đại biểu là tác giả và đồng tác giả tác phẩm đạt giải trong Cuộc thi.

Cuộc thi nhận về 561 tác phẩm dự thi chỉ sau hơn 2 tháng phát động

Báo cáo Tổng kết cuộc thi, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cho biết, sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được là 561 bài dự thi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động công tác ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong Bộ/ngành Công Thương và bạn đọc cả nước.

"Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút rất nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia kinh tế đầu ngành hưởng ứng và tham dự. Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi của các nhà báo, các cá nhân ngoài ngành Công Thương tích cực tham gia." - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, thông qua Cuộc thi, tiếp tục khẳng định tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, chủ động của các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ, các đơn vị thuộc Bộ/ngành Công Thương trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và các Nghị quyết của Đảng.

Qua rà soát, phân loại, sàng lọc, 202 tác phẩm đã được trình Hội đồng sơ khảo chấm, qua đó Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 tác phẩm để đưa vào chấm vòng chung khảo.

Ngày 2/7/2024, Hội đồng chấm chung khảo đã thực hiện chấm điểm độc lập cho từng tác phẩm. Sau khi có kết quả tổng hợp, Hội đồng đã rà soát, thống nhất, lựa chọn được 28 tác phẩm/bài viết có nội dung xuất sắc theo đúng Thể lệ, tiêu chí đề ra để trao giải.

Ban tổ chức đã lựa chọn những bài viết xuất sắc, tiêu biểu để tuyên truyền, khích lệ, lan tỏa trong Đảng bộ Bộ Công Thương và trong xã hội; các bài dự thi cũng đã tiếp tục gửi tham gia Cuộc thi cấp Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm tham dự cuộc thi năm 2024 đã tăng về số lượng và chất lượng so với năm 2023, nhiều tác phẩm có nội dung phong phú, chuyên sâu, đã bám sát chủ đề theo kế hoạch và thể lệ Cuộc thi đưa ra.

Các tác phẩm dự thi tập trung vào một số nội dung như: Bảo vệ những thành quả của công cuộc đổi mới, phát triển thuộc lĩnh vực Bộ/ngành Công Thương góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập; phản biện các quan điểm, nhìn nhận chưa đúng về Bộ/ngành Công Thương; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Đại diện cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải, PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực - tác giả đã đạt giải Nhất với tác phẩm "Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc gắn với xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội cho thanh niên sinh viên Việt Nam hiện nay" cho biết, Cuộc thi chính luận “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024” không chỉ mang ý nghĩa là một cuộc thi thường niên mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành Công Thương.

Cuộc thi đã tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, sinh viên hưởng ứng, tham gia tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, sinh viên trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình công tác, học tập.

PGS.TS Đinh Văn Châu khẳng định: “Tới đây, Nhà trường tiếp tục tham gia cuộc thi “Tìm hiểu ngành Công Thương”, qua đó, khơi dậy và lan toả niềm tự hào, tạo động lực thúc đẩy cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Công Thương nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành, của đất nước”.

Phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng toàn ngành Công Thương

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024 được tổ chức nhằm phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành. Qua đó, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia nghiên cứu, tìm hiểu các chủ trương, đường lối, nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức chính trị và ý thức, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương trong công tác xây dựng Đảng, Nhà nước cũng như trong quá trình thực thi công vụ.

Đây là cuộc thi viết chính luận thường niên do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương phát động và được Ban Cán sự, Đảng ủy Bộ chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả trong toàn ngành. Các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể và đông đảo đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương đã tích cực hưởng ứng và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Qua theo dõi và báo cáo của Ban Tổ chức cuộc thi, Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ vui mừng nhận thấy: Cuộc thi năm nay đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, hiệu quả, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia hưởng ứng rộng khắp của các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị, cán bộ, đảng viên, người lao động cả trong và ngoài ngành với số lượng và chất lượng bài dự thi nhiều hơn, cao hơn so với các cuộc thi trước. Đặc biệt, có những đơn vị, tổ chức đảng đạt tỷ lệ 100% đảng viên, cán bộ công chức, viên chức người lao động gửi bài dự thi.

Cuộc thi cũng đã thu hút được nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu có uy tín; các đồng chí đảng viên cao tuổi; cán bộ, lãnh đạo quản lý các đơn vị thuộc Bộ và cả những công chức mới vào ngành, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động của các Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường địa phương và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ tham dự với nhiều bài viết có giá trị, tâm huyết, trách nhiệm.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

Hội đồng sơ khảo và chung khảo cuộc thi đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc để sàng lọc, lựa chọn được 28 bài thi (trong hơn 560 bài dự thi) có chất lượng tốt nhất, bảo đảm khách quan, công tâm để báo cáo Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ phê duyệt và tổ chức trao giải tại buổi lễ trọng thể này. Đồng thời, nhiều bài dự thi tiếp tục tham dự các cuộc thi ở cấp cao hơn và đã dành được kết quả tích cực, được Ban Chỉ đạo 35 Trung ương và Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương đánh giá cao.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng ghi nhận, biểu dương Ban Chỉ đạo 35 của Bộ, Đảng ủy Bộ, Báo Công Thương và các đơn vị có liên quan đã tích cực, sáng tạo, tham mưu tổ chức thành công cuộc thi; ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị thuộc Bộ đã kịp thời triển khai, đôn đốc, tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân tích cực tham dự cuộc thi; cảm ơn các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng toàn thể đảng viên, cán bộ công chức, viên chức người lao động trong và ngoài ngành đã quan tâm, dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, viết bài dự thi. Bộ trưởng cũng đặc biệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã đạt giải cao trong cuộc thi quan trọng này.

Cũng nhân dịp này, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng gửi lời cảm ơn các ban, bộ, ngành trung ương, nhất là Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn quan tâm, phối hợp, giúp đỡ Bộ Công Thương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng. Mong rằng, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí, tạo điều kiện hỗ trợ ngành Công Thương hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tiếp tục lan tỏa ý nghĩa chính trị sâu sắc tại Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của Cuộc thi.

Đây là cách làm hay, sáng tạo, vừa góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, vừa góp phần củng cố niềm tin chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, đoàn thể và đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, cuộc thi này cần được tổ chức thường xuyên, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp trong toàn ngành, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Để phát huy thành công của cuộc thi năm nay, tại buổi lễ trọng thể này, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ tiếp tục phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương trên 3 lĩnh vực: Thi tìm hiểu truyền thống; thi sáng tác nghệ thuật và thi sáng tác logo, biểu trưng ngành Công Thương.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng, thiết thực trong toàn Ngành hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 - 14/5/2026) nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống, phản ánh vị trí, vai trò của Ngành trong 75 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào về ngành Công Thương và tạo ra những giá trị tinh thần mới cổ vũ các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động của ngành hôm nay và mai sau.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, cuộc thi cũng là cơ hội tốt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành và các nhà báo chuyên nghiệp, các cộng tác viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông cũng như mọi công dân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước tham gia để hiểu rõ hơn về các lĩnh vực hoạt động của ngành Công Thương; chung tay lan tỏa vị trí, vai trò, tầm quan trọng và đóng góp của ngành trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đồng thời, khuyến khích sự sáng tạo và tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân vào việc tìm hiểu, đóng góp ý kiến xây dựng ngành Công Thương ngày càng vững mạnh.

Tôi đề nghị Đảng ủy Bộ và cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong ngành chú trọng quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và có phương pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả để vận động toàn thể cán bộ công chức, đảng viên, người lao động và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn ngành hưởng ứng tham dự cuộc thi.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc thi, nhất là các văn nghệ sĩ có điều kiện thâm nhập thực tiễn, thấy được thực tiễn lao động, sản xuất sinh động của ngành Công Thương, từ đó tạo ra những tác phẩm có giá trị cao và có sức sống với thời gian.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo.

Bộ trưởng đề nghị Ban Tổ chức, Tổ Thư ký, Ban Giám khảo cuộc thi cần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công tâm để bảo đảm kết quả Cuộc thi được chính xác, khách quan, công bằng, lựa chọn được những tác phẩm, cá nhân, tập thể tiêu biểu nhất, góp phần vào thành công của cuộc thi.

Theo Báo Công thương