(bvnt). Chiều ngày 29/8/2024, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi dự và chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Tổ giúp việc của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024.

Báo cáo công tác tổ chức Cuộc thi và một số công việc thời gian tới, GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Uỷ viên thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, theo tổng hợp của Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Học viện, tổng số tác phẩm dự thi trên toàn quốc là 468.792 tác phẩm, gấp 1,5 lần so với năm 2023, nhiều đơn vị/ địa phương có số lượng tác phẩm dự thi lớn.  

Cuộc thi năm nay tiếp tục thu hút sự tham gia rộng khắp của các tầng lớp nhân dân, của đội ngũ cán bộ nòng cốt Ban Chỉ đạo 35 các cấp, các cơ quan nghiên cứu lý luận, phóng viên báo chí, đội ngũ cán bộ hưu trí, đảng viên, giáo viên, lực lượng vũ trang,…Tác giả cao tuổi nhất là 104 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội. 

Cuộc thi lần này tiếp tục thu hút sự hưởng ứng tham gia của người Việt Nam đang công tác, học tập ở nước ngoài và người nước ngoài yêu mến Việt Nam. Có 610 tác phẩm dự thi của người Việt Nam đang công tác, học tập ở nước ngoài gửi dự thi theo đầu mối Bộ Ngoại giao và có 13 tác phẩm của người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài gửi dự thi.

Về công tác tổ chức, GS,TS Lê Văn Lợi chia sẻ, Cuộc thi năm nay được các đơn vị/địa phương tổ chức bài bản hơn, với 32/67 đầu mối trực thuộc Trung ương tổ chức Cuộc thi xuống đến cấp cơ sở và trao giải ở đơn vị, địa phương mình; các đơn vị khác có văn bản phát động Cuộc thi. Một số địa phương chủ động xã hội hoá, đăng tải các tác phẩm có chất lượng tốt phục vụ trực tiếp cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các Học viện trực thuộc, các đơn vị trong hệ thống Học viện, các trường chính trị, trường bộ, ngành, Cuộc thi được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, học viên các hệ đào tạo, bồi dưỡng, coi đây là nhiệm vụ chính trị, kết quả tham gia Cuộc thi là một trong những tiêu chí quan trọng để phục vụ đánh giá cán bộ và bình xét thi đua cuối năm đối với cá nhân và tập thể.

Công tác tuyên truyền về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội được triển khai sâu rộng từ đầu, từ sớm và liên tục. Thông tin họp báo phát động Cuộc thi và nội dung cơ bản của Kế hoạch, Thể lệ đã được đăng tải trên tất cả các cơ quan báo chí lớn, đưa tin trên Đài Truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình địa phương. Đơn vị thường trực Cuộc thi đã phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất trailer tuyên truyền về Cuộc thi và phát trên Đài Truyền hình Việt Nam, trên các cơ quan báo chí, truyền hình của các địa phương, tạo được sự lan toả rất rộng rãi, tích cực. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trên cơ sở báo cáo công tác tổ chức Cuộc thi được trình bày tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi, thảo luận về những kết quả bước đầu đạt được, những khó khăn, vướng mắc, vấn đề còn tồn tại, từ đó thống nhất về hình thức tổ chức chấm thi, công tác tổ chức chấm thi vòng sơ khảo và chung khảo, thời gian và công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ trao giải, công tác tuyên truyền phục vụ Lễ trao giải và lan toả kết quả của Cuộc thi, các điều kiện đảm bảo phục vụ chấm thi và tổ chức Lễ trao giải diễn ra thành công tốt đẹp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi khẳng định, với những điều chỉnh, đổi mới cách thức triển khai, Cuộc thi năm nay tiếp tục đạt kết quả bước đầu tốt đẹp, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là điểm nhấn quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Theo GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, công tác tổ chức Cuộc thi đã được triển khai bài bản, nhận được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, sự ủng hộ, thống nhất từ các cơ quan Trung ương đến địa phương, với sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều địa phương ý thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của Cuộc thi. Nhiều đơn vị, cơ quan trực thuộc tỉnh uỷ, thành uỷ, Đảng uỷ bộ, ngành Trung ương tổ chức Cuộc thi và trao giải để kịp thời động viên, khích lệ các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm chất lượng tốt. 

Về một số công tác trọng tâm trong thời gian tới, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi đề nghị các bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và bám sát các nhiệm vụ, kế hoạch đã được phân công cụ thể. Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Học viện sớm xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch của hội đồng chấm thi sơ khảo và chung khảo, cụ thể hoá nội dung bộ tiêu chí đánh giá của từng vòng chấm sơ khảo và chung khảo để quá trình chấm thi vừa đúng tiến độ vừa đảm bảo chất lượng, đạt được sự thống nhất về mặt kết quả. Về công tác tuyên truyền cần quán triệt quan điểm việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc liên tục, thường xuyên của cán bộ, đảng viên, các cấp uỷ Đảng. Vì vậy, công tác tuyên truyền không chỉ dừng lại ở vấn đề tổ chức và trao giải Cuộc thi mà phải có kế hoạch lan toả liên tục các giá trị, kết quả của Cuộc thi./.

Theo hcma.vn