(baovenentang.org.vn). Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, quyết định sự tồn vong của Đảng và của chế độ. Đây là nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, mà trước hết là của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Khi các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng âm mưu lật đổ nước ta bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, bất kể là ai, đều phải trang bị cho mình những kiến thức nhất định để đấu tranh phản bác lại. Với vai trò định hướng dư luận, tác phẩm báo chí phải có nhiệm vụ vạch trần âm mưu, thủ đoạn để công chúng nắm bắt, cũng như phải lan tỏa được niềm tin về sự chính trực trong xã hội.

Không hẳn “gió tầng nào gặp mây tầng đó”

Bất kỳ xã hội nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực, quan trọng là làm sao chúng ta khuyến khích mặt tích cực nảy nở, sinh sôi, không tạo cơ hội cho mặt tiêu cực có điều kiện lấn át mặt tích cực. Muốn vậy, hạt giống tích cực phải được gieo xuống để thu về trái ngọt là hành vi đẹp, việc làm tử tế…

Do thói quen và yêu cầu công việc, nhiều người trước khi bắt đầu ngày làm việc mới thường lướt qua báo mạng để nắm bắt thông tin, để biết được những sự kiện gì đang xảy ra xung quanh mình. Vậy nhưng, nhiều khi mở báo ra toàn thấy những thông tin không lấy gì đáng chờ đợi, bao vây là những tin tức về tội phạm, tai nạn giao thông… ở khắp mọi nơi, thường được gọi chung là “tin nóng”. Khi đó, cảm giác của nhiều người là ngộp thở, thấy ngày mới của mình thêm nặng trĩu. Không chỉ trên báo “không chính thống” mà các báo “chính thống” cũng đang lao vào cuộc đua “tin nóng” này.

Để rồi bây giờ, mở một trang báo mạng, không khó để bắt gặp tin tức về “tình, tiền, tù tội”. Sau đó là hàng loạt những thông tin “ăn theo”, liên quan có, thậm chí không liên quan gì cũng được khai thác với tần suất dày đặc, cập nhật phục vụ công chúng báo chí bằng cách giật tít thật “kêu”, khơi gợi sự tò mò nơi độc giả. Nhiều khi, chỉ sau khi truy cập vào, độc giả mới biết thông tin chẳng có gì mới, thậm chí tít một đường, nội dung một nẻo. Nhưng chỉ cần độc giả còn quan tâm đến, là thành công.

Trong bối cảnh các nhà đài đang tiến dần tới tự chủ kinh phí, thì lượng người xem cao hay thấp có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đánh giá sự quan tâm của khán giả, nhiều người biết đến thương hiệu nhà đài hơn mà quan trọng hơn nữa, phía sau đó là nguồn thu quảng cáo. Chương trình có lượng khán giả càng lớn thì càng dễ vận động tài trợ. Do đó, hoàn toàn có thể hiểu được tại sao các đài phải đua nhau mở các bản tin “nóng”.

Chỉ cần nhìn vào lượt tương tác trên hạ tầng số thể hiện qua lượt xem, thích, chia sẻ… chúng ta thấy rất rõ thị hiếu của công chúng. Những thông tin nóng nhan nhản trên các báo, đài thu hút lượng độc giả, khán giả rất lớn. Nhiều lập luận rằng “gió tầng nào gặp mây tầng đó”, mỗi đối tượng công chúng báo chí sẽ tự biết lựa chọn những thông tin mình quan tâm, chủ động bỏ qua những thông tin không phù hợp với mình và nhiệm vụ của báo chí là phải đáp ứng. Doanh nhân sẽ quan tâm đến thông tin về kinh tế, cán bộ, đảng viên quan tâm đến thông tin về chính trị, chính khách, văn nghệ sĩ quan tâm đến mảng văn hóa - văn nghệ…

Thế nhưng, liệu có ai trong chúng ta chưa từng quan tâm đến tin nóng? Tâm lý hiếu kỳ, thích nghe chuyện giật gân sẵn có nơi người dân chính là mảnh đất màu mỡ để cho tin nóng có chỗ đứng vững chắc. Điều này đòi hỏi báo chí phải làm tốt chức năng giáo dục thẩm mỹ, định hướng dư luận. Nếu ưu tiên đáp ứng thị hiếu công chúng, chúng ta đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu công kích, gieo rắc tâm lý bất an rằng đất nước đang mất an ninh trật tự, đời sống người dân sẽ không an toàn khi hằng ngày xảy ra quá nhiều vụ án, quá nhiều tội phạm… Việc dẫn dắt người đọc hướng đến những điều xấu về lâu dài sẽ hình thành nên những nhận thức lệch lạc, hoài nghi về sự phát triển của đất nước, phủ nhận những thành tựu và giá trị “chân - thiện - mỹ” mà bao thế hệ dày công xây dựng. Khi niềm tin bị lung lay, tâm lý hoài nghi và tư duy xét lại thường trực trong nếp nghĩ của người dân thì đó sẽ là con đường ngắn nhất dẫn đến thất bại của các cấp chính quyền trong việc đưa ra định hướng phát triển bởi không nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của toàn dân.

Xây thành trì từ những câu chuyện đẹp

Là cơ quan tuyên truyền, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) một mặt đáp ứng thị hiếu khán, thính giả, độc giả với những tin nóng trên lĩnh vực an ninh trật tự, nhưng xác định đưa thông tin có chừng mực, ưu tiên theo hướng tuyên truyền, phản bác các hành vi, thủ đoạn của tội phạm, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa trong quần chúng nhân dân. Không lơ là nhiệm vụ của cơ quan báo chí chính là nơi góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn đến với mọi người, nhiều bài viết, phóng sự, chuyên đề với các nội dung bảo vệ thành quả cách mạng Việt Nam, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là các câu chuyện nhân văn, ấm áp tình người, những việc làm tử tế đã được tập trung khai thác và lan tỏa đến cộng đồng qua các kênh sóng, hạ tầng số, mạng xã hội.

Đó là việc duy trì mục “Hoa giữa đời thường” - địa chỉ giới thiệu những tấm gương tiêu biểu, điển hình trên tất cả lĩnh vực: học tập, rèn luyện, lao động, sản xuất, sáng tạo kỹ thuật, hoạt động tình nguyện… định kỳ trong chương trình thời sự của đài. Đó là nâng chất lượng các chương trình truyền hình nhân đạo như “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống”, “Chắp cánh ước mơ”… và huy động sự kết nối, tham gia của các câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh. Đó là việc mở thêm những chương trình mới nhẹ nhàng, thấm đẫm yêu thương như “Cuộc sống tươi đẹp”, “Giai điệu Việt”… Cứ thế, thông qua những chương trình đậm tính nhân văn, đề cao giáo dục về ý thức đối với đất nước, dân tộc và cộng đồng, cân bằng giữa những giá trị vật chất với giá trị tinh thần, đã mang đến cho người nghe, người xem những cảm xúc tích cực, biết trân quý và yêu thương cuộc sống, biết giá trị của hạnh phúc mà mình đang được hưởng.

“Xây” đi đôi với “chống”

Ngoài lan tỏa những câu chuyện đẹp, với quan điểm “xây” đi đôi với “chống”, báo chí Bình Phước cũng đã tập trung tuyên truyền, phản bác các âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu, độc, giả mạo trên không gian mạng của các đối tượng, qua đó để công chúng nhận thức và cảnh giác, có trách nhiệm hơn khi tham gia, tương tác, chia sẻ, bình luận trên các trang mạng xã hội, tránh sa vào bẫy của kẻ xấu và bị dẫn dắt, có những hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.

Từ năm 2017 đến đầu tháng 9-2022, các ngành chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã phối hợp theo dõi, phát hiện hơn 280 lượt tài khoản đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội Facebook. Trong đó, đã tổ chức đấu tranh, xử lý 200 trường hợp vi phạm. Đối với các đối tượng vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự, ngành công an đã phối hợp các cơ quan chuyên môn, địa phương tiến hành giáo dục, buộc gỡ bỏ nội dung, đồng thời yêu cầu đính chính thông tin và cam kết không tái phạm.

 thức được trách nhiệm của những người làm công tác tư tưởng, mỗi bài viết, chương trình phát thanh, truyền hình, mỗi tác phẩm báo chí được sản xuất với mong muốn lan tỏa niềm tin, khát vọng vươn lên trong chính mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần vào việc xây dựng nên một lớp người biết tự tôn dân tộc, giàu lòng yêu thương, sẵn sàng xả thân vì người khác. Điều này càng có ý nghĩa khi Việt Nam đã mở cửa hội nhập, tiếp nhận nhiều nền văn hóa đa dạng như hiện nay. Khi có một lớp người luôn biết trân trọng hồn cốt của dân tộc - đó chính là “thành trì” vững chắc bảo vệ đất nước lâu dài./.

Phạm Thị Thanh Phương, Đài PTTH Bình Phước

Bài viết đã được đăng trên Báo Bình Phước online  ngày 4/10/2022